CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo nêu liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân

08/11/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Thông qua công tác điểm báo tuần Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân các cấp xử lý thông tin báo nêu liên quan đến hoạt động kiểm sát, Web Viện kiểm sát nhân dân tối cao đăng toàn văn nội dung sau: 1. Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh số 297 ngày 01/11/2010 có bài: “Người bị hại phải đóng án phí?” của Tiến Hiểu. Nội dung bài viết nêu: Ngày 21/9/2010 Tòa án nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản”, Hội đồng xét xử đã kết tội bị cáo H, đồng thời cũng buộc người bị hại là chị Hiền phải nộp gần 700 nghìn đồng án phí dân sự sơ thẩm do bác yêu cầu của chị Hiền đòi bị cáo phải bồi thường một số tài sản bị mất. Bài báo nêu ý kiến của một số chuyên gia pháp luật cho rằng: Trong vụ án này, người yêu cầu (chị Hiền) không phải là nguyên đơn, cũng không phải là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, mà là người bị hại thì họ có quyền yêu cầu bị cáo bồi thường theo ý chủ quan của họ, Tòa thấy không hợp lý hoặc không có bằng chứng chứng minh thì có quyền bác yêu cầu chứ không thể buộc người bị hại nộp án phí.
Lãnh đạo Vin kim sát nhân dân ti cao chđạo x
thông tin báo nêu liên quan đến hot động ca
ngành Kim sát nhân dân
 
Thông qua công tác đim báo tun Lãnh đạo Vin kim sát nhân dân ti cao chđạo Vin kim sát nhân dân các cp x lý thông tin báo nêu liên quan đến hot động kim sát, Web Vin kim sát nhân dân ti cao đăng toàn văn ni dung sau:
1. Báo Pháp lut TP. H Chí Minh s 297 ngày 01/11/2010 có bài: “Người b hi phi đóng án phí?” ca Tiến Hiu. Ni dung bài viết nêu: Ngày 21/9/2010 Tòa án nhân dân huyn Tân Thnh, tnh Long An m phiên tòa sơ thm xét x v án “Trm cp tài sn”, Hi đồng xét xđã kết ti b cáo H, đồng thi cũng buc người b hi là ch Hin phi np gn 700 nghìn đồng án phí dân s sơ thm do bác yêu cu ca ch Hin đòi b cáo phi bi thường mt s tài sn b mt. Bài báo nêu ý kiến ca mt s chuyên gia pháp lut cho rng: Trong v án này, người yêu cu (ch Hin) không phi là nguyên đơn, cũng không phi là người có quyn li và nghĩa v liên quan, mà là người b hi thì h có quyn yêu cu b cáo bi thường theo ý ch quan ca h, Tòa thy không hp lý hoc không có bng chng chng minh thì có quyn bác yêu cu ch không th buc người b hi np án phí.
Yêu cu Vin trưởng VKSND tnh Long An báo cáo VKSNDTC. V 3 theo dõi.
2. Báo Pháp lut Vit Nam s 306 ngày 02/11/2010 có bài: “Ni oan chôn tui thanh xuân” ca Khoa Lâm. Ni dung báo nêu: Sáu năm trôi qua vi 2 vòng t tng và 4 phiên tòa, v án C ý gây thương tích “Ao Cu Ny” xy ra ngày 15/02/2004 ti xã Thanh Mai, huyn Thanh Oai, tnh Hà Tây (cũ) vn chưa đi đến kết thúc thu tình, đạt lý. S phn pháp lý ca các b cáo Nguyn Trường Đại, Nguyn Văn Nhân và Nguyn Đức Thun vn b treo trong vòng t tng bi sau khi b hy để điu tra li, các cơ quan tiến hành t tng không có bt cđộng thái nào chng tđang gii quyết v án.
Yêu cu VKSND TP. Hà Ni kim tra, báo cáo VKSNDTC. V 1A theo dõi.
3. Báo Pháp lut TP. H Chí Minh s 300 ngày 04/11/2010 có bài: “Không th x lý hình s” phn ánh ý kiến ca mt s chuyên gia pháp lut v v án “Con bò lc” xy ra ti TP. Đà Lt, tnh Lâm Đồng. V án b Vin kim sát TP. Đà Lt đình chđối vi các b can vi lý do không cn thiết phi x lý hình s. Tuy nhiên, sau đó Vin kim sát TP. Đà Lt li hy các quyết định đình ch và phc hi điu tra vì cho rng hành vi ca các đương s có du hiu phm ti. Các ý kiến mà báo nêu cho rng: Các đương s trong v án trên không phm ti và v án phi bđình ch, bi hành vi không tha mãn du hiu ca ti nào trong B lut hình s:  
Yêu cu VKSND tnh Lâm Đồng kim tra, báo cáo VKSNDTC. V 1 theo dõi.
4. Báo Đời sng và pháp lut s 95 ngày 04/11/2010 có bài: “Cơ quan t tng quá tay” ca P.V. Báo nêu v mt v án đang được các cơ quan tiến hành t tng tnh Đin Biên gii quyết, ni dung: Hai anh em Ly A Ly và Ly A Chía trú ti xã Thanh Nưa, huyn Đin Biên, tnh Đin Biên dn người em h Lý A Ta đến ca hàng xe máy Tri-Nguyt ch Bn Ph, huyn Đin Biên, tha thun mua chu xe máy ca ch Nguyt- ch Ca hàng vi điu kin Ly, Chía đứng ra bo lãnh cho Ta, đến hn Ta không tr tin thì Ly, Chía phi tr n thay. Đến thi hn tr n, Ta không tr n tin, ch Nguyt sau đó gp Chía yêu cu thc hin cam kết và đã gi xe máy ca Chía, bo khi nào có tin thì mang đến tr và ly xe v. Các cơ quan t tng huyn Đin Biên đã khi t, truy t ch Nguyt v ti “Cướp tài sn”, Tòa án huyn Đin Biên đưa v án ra xét x, nhưng phi hoãn vì thiếu người làm chng và d kiến s xét x vào ngày 09/11/2010. Bài báo nêu ý kiến ca mt s chuyên gia pháp lý cho rng: Đây thc cht là mt quan h dân sđang b các cơ quan tiến hành t tng huyn Đin Biên “Hình s hóa”. 
Yêu cu VKSND tnh Đin Biên kim tra, chđạo gii quyết và báo cáo VKSNDTC. V 3 theo dõi.
5. Báo Tin phong s 308 ngày 04/11/2010 có bài: “Có sót người, lt ti?” ca Nhóm PVTT. Ni dung báo nêu: Liên quan đến v xà xo tin cu tr thiên tai tnh Lng Sơn, VKSND tnh Lng Sơn va có cáo trng truy t hai cán by ban Mt trn t quc (UBMTTQ) tnh là Hoàng Th Thim (Kế toán) và Hà Th Loan (Th qu) v các hành vi c ý làm trái và tham ô tài sn. Điu ngc nhiên là mt s quan chc có liên quan (như: Ông Ngô Xuân T, nguyên Ch tch UBMTTQ tnh Lng Sơn, ông Nông Quc Ton, nguyên Trưởng ban phong trào và hin là Phó ch tch UBMTTQ tnh Lng Sơn) chưa b x lý, dù hành vi vi phm ca hđã được làm rõ. Vic “Trm quân, lơ tướng” trong v án này đang gây bc xúc trong dư lun địa phương.
Yêu cu VKSND tnh Lng Sơn kim tra, báo cáo VKSNDTC. V 1B theo dõi.  
6. Báo Thanh tra s 132 ngày 04/11/2010 có bài: “Mt bn án gây bt bình lòng dân” ca Hng Bài. Ni dung báo nêu v v “Tranh chp chia tài sn chung” ti khu 1, xã Văn Bán, huyn Cm Khê, tnh Phú Th, tranh chp mnh đất do b mđể li và v chng con trai Nguyn Hu Kiên-Phm Th Hi đang s dng đã được cp giy chng nhn QSD đất năm 1999. Các bn án sơ thm s 02/2010/DSST ngày 06/01/2010 ca Tòa án huyn Cm Khê và bn án phúc thm s 23/2010/DSPT ngày 11/5/2010 ca Tòa án tnh Phú Thđều quyết định: Mnh đất gia đình bà Hi đang s dng là di sn tha kế chung và chia theo phn cho các bà Nguyn Th Thing, Nguyn Th Thc, Nguyn Th Nga… là anh ch em rut vi ông Kiên. Bà Hi không đồng tình vi 2 bn án trên, đã viết đơn kiến ngh gi Chánh án TAND ti cao, trong đơn còn có đại din 47 ch h xã Văn Bán và mt s người có chc trách địa phương ký nhn đồng tình ng h. V án đang được dư lun địa phương rt quan tâm.
Yêu cu VKSND tnh Phú Th báo cáo VKSNDTC. V 5 theo dõi.
Website Vin kim sát nhân dân ti cao s tiếp tc thông tin đến bn đọc về tin báo liên quan đến hot động ca Vin kim sát nhân dân k tiếp theo
Thu Hương
Tìm kiếm