CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 18/5/2012 đến 24/5/2012

26/05/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Thanh tra số 61 ngày 22/5/2012, có bài: “Sai phạm tiền tỷ ở BQL dự án đầu tư xây dựng” của tác giả Lê Hiền. Nội dung: Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã thanh tra tại Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng tỉnh Trà Vinh. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm về việc lãnh đạo thành phố Trà Vinh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã vi phạm trong việc chỉ định các nhà thầu không đảm bảo năng lực, vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư gây thiệt hại cho ngân sách 2,4 tỷ đồng...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 18/5/2012 đến 24/5/2012
 
Báo Thanh tra số 61 ngày 22/5/2012, có bài: “Sai phạm tiền tỷ ở BQL dự án đầu tư xây dựng” của tác giả Lê Hiền. Nội dung: Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã thanh tra tại Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng tỉnh Trà Vinh. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm về việc lãnh đạo thành phố Trà Vinh và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã vi phạm trong việc chỉ định các nhà thầu không đảm bảo năng lực, vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư gây thiệt hại cho ngân sách 2,4 tỷ đồng; chi sai nguyên tắc tài chính hơn 1,4 tỷ đồng. Trách nhiệm về những sai phạm này thuộc về các ông Trần Văn Đảnh, Bí thư Thành ủy Trà Vinh và ông Dương Văn Miền, Giám đốc Ban quản lý dự án. Cụ thể, ông Miền đã giải quyết cho nhà thầu tạm ứng kinh phí, tạo điều kiện cho nhà thầu quyết toán khống khối lượng và chiếm dụng vốn gây thất thoát 1,8 tỷ đồng; công trình thi công không đúng thiết kế nhưng vẫn được ông Miền xác nhận cho nhà thầu với nội dung “Công trình đã hoàn thành theo thiết kế”,… Dư luận tại Trà Vinh cho rằng với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, gây thất thoát cho Nhà nước nhiều tỷ đồng nhưng đến nay những người gây ra sai phạm chỉ bị “kiểm điểm” là không thỏa đáng.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Trà Vinh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp lụât thành phố Hồ Chí Minh số 135 ngày 23/5/2012, có bài: “Bắt quả tang Thư ký tòa nhận tiền của đương sự” số 136 ngày 24/5/2012 có bài “Những bằng chứng khó cãi” của tác giả Nguyễn Đức. Nội dung: Ngày 08/5/2012, TAND huyện Đồng Phú mở phiên tòa xét xử vụ kiện dân sự đòi nợ giữa ông Tống Văn Đoàn trú tại xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú đòi ông C trả nợ 160 triệu đồng nhưng sau đó đã hoãn xử. Đến ngày 18/5/2012, khi ông Đoàn đến TAND huyện, ông Tạ Duy Việt, Thư ký TAND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã đòi ông Việt phải chi 15 triệu đồng mới xử tiếp vụ án. Ông Đoàn nói chỉ có 5 triệu đồng nên ông Việt chê ít vì phải chi cho cả một “êkíp” làm việc nên ông Đoàn phải đi vay thêm 10 triệu đồng để đưa cho ông Việt, đồng thời tố cáo hành vi đòi hối lộ này đến Công an tỉnh. Trưa ngày 22/5/2012, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, chức vụ (PC46) Công an tỉnh Bình Phước đã bắt quả tang ông Việt đang nhận 15 triệu đồng của ông Đoàn, Cơ quan điều tra đã tạm giữ ông Việt để điều tra. Về vụ việc này, một lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Phước cho biết chưa nắm được thông tin nên vụ án và bị can chưa được khởi tố.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 135 ngày 23/5/2012 có bài: “Làm việc với Chánh án huyện Đức Hòa về vụ chạy án” của tác giả Tâm Phúc. Nội dung: Ngày 22/5/2012, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Long An đã làm việc với ông Nguyễn Văn Đến, Chánh án TAND huyện Đức Hòa và Chi bộ Tòa án huyện về việc bà Trần Thị Dung, trú tại phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh tố cáo: ông Đến đã yêu cầu bà phải chi cho ông 10 triệu đồng để mua điện thoại, máy vi tính xách tay cho ông và sẽ xử cho bà thắng kiện trong vụ án kiện đòi tài sản   (xe ô tô của ông Ch do bà đứng tên đăng ký hộ). Sau khi xử cho bà Dung thắng kiện, ông Ch chống án nên ông Đến tiếp tục yêu cầu bà chi tiền để chạy án ở phiên xử phúc thẩm, bà Dung tiếp tục chi 50 triệu đồng, trong đó đưa phong bì cho một Phó Chánh án TAND tỉnh Long An 20 triệu đồng, đưa cho ông Lê Văn Lắm, Thẩm phán TAND tỉnh Long An 30 triệu đồng (10 triệu đồng tiền mặt và 20 triệu đồng chuyển vào tài khoản của ông Lắm). Do nghi ngờ bà Dung chạy án nên ông Ch đã đề nghị thay đổi Thẩm phán xử phiên tòa phúc thẩm. Biết việc kiện ông Ch là sai nên bà Dung đã tự nguyện rút đơn kiện, đồng ý sang tên xe cho ông Ch và công khai tố cáo vụ việc chạy án, đòi hối lộ trên, đòi lại số tiền đã chi. Ông Đến đã cho người mang điện thoại, máy vi tính, tiền trả bà Dung. Vụ việc đang tiếp tục được kiểm tra, làm rõ để xử lý.  
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Công an nhân dân số 2493 ngày 24/5/2012, có bài: “Cần làm rõ, xử lý nghiêm “Yêu râu xanh” khiến nữ sinh mang bầu của tác giả Giang Linh. Nội dung: Ngày 21/5/2012, gia đình cháu N.T.T trú tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng có đơn tố cáo gửi đến Công an quận Ngô Quyền, Tp. Hải Phòng về việc cháu T sinh ngày 19/8/1996, vào dịp Tết Trung thu năm 2011, đã bị Vũ Văn Nhất, sinh năm 1982, (có vợ và 1 con trai trú tại thôn Nam Am, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, Tp. Hải Phòng đang là công nhân làm thuê cho dì ruột của cháu T), đã rủ cháu T đi chơi rồi lừa cho cháu uống thuốc kích dục và đưa vào nhà nghỉ cưỡng hiếp, sau đó đã nhận lỗi với cháu và xin cháu tha thứ. Nhất cam kết đền bù và chịu trách nhiệm chăm lo cho cháu suốt đời. Sau đó, Nhất còn rủ rê để quan hệ tình dục với cháu 5 lần nữa làm cho cháu có thai. Ngày 30/4/2012, gia đình cháu T đã có cuộc gặp với bố con Vũ Văn Nhất và Nhất đã nhận tội và hứa sẽ có trách nhiệm với cháu T nhưng sau đó trở mặt chối bỏ trách nhiệm, có lời lẽ thách thức, đe dọa gia đình cháu T. Dư luận nhân dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ và xử lý nghiêm hành vi của Vũ Văn Nhất theo pháp luật.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân Tp. Hải Phòng kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới./.
Tìm kiếm