CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao về các tin liên quan đến hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân

15/10/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao trích đăng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao về công tác kiểm sát và các thông tin báo đăng có liên quan đến hoạt động của VKSN, với nội dung sau:
 
Ý kiến chđạo ca lãnh đạo VKSND ti cao v các tin liên quan đến hot động ca Viện kim sát nhân dân
 
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao trích đăng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao về công tác kiểm sát và các thông tin báo đăng có liên quan đến hoạt động của VKSN, với nội dung sau:
V công tác kim sát
- Yêu cu lãnh đạo VKSND tnh Sơn La thc hin nghiêm túc, khn trương vic chđạo kim đim trách nhim, x lý k lut đối vi cán b, Kim sát viên sai phm trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra v cô giáo Bùi ThĐức (trú ti TP. Sơn La, tnh Sơn La) b bt gi oan sai và báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao kết qu x lý v vic; V 1A, V 9 theo dõi.
- Yêu cu lãnh đạo VKSND tnh Hà Giang báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao tiến độ, kết qu vic gii quyết v án Sm Đức Xương; V 1A theo dõi.
- Văn phòng VKSND ti cao phi hp vi Cc Thng kê ti phm b sung s liu để hoàn chnh Báo cáo ca Vin trưởng VKSND ti cao ti k hp th 8, Quc hi khóa XII, đảm bo đúng thi gian quy định.
- Văn phòng nêu rõ trong thông báo tun tên các đơn v chm gi báo cáo công tác tun; Cc Thng kê ti phm nêu tên các đơn v chm gi báo cáo tình hình bt, tm gi, tm giam và x lý tun.
- Công đoàn phi hp vi Văn phòng VKSND ti cao t chc sm vic cán b, công chc cơ quan quyên góp ng hđồng bào min Trung b thit hi do lũ lt. 
V thông tin báo đăng liên quan đến hot động ca ngành Kim sát nhân dân t ngày 01/10/2010 đến ngày 07/10/2010
Báo Pháp lut Vit Nam s 274 ngày 01/10/2010 có bài: “Đánh người gây thương tích 35%, không b khi t” ca Ngc Long. Ni dung báo nêu: Ngày 04/01/2010, anh Lương Văn Hip, trú ti phường Long Hưng, qun Ô Môn, TP. Cn Thơ b Trn Văn Đức đánh v lá lách và gãy kín xương sườn 8,9 trái; kết qu giám định t l thương tt 35%, nhưng đến nay cơ quan t tng qun Ô Môn vn chưa khi t hình sđể xđối vi Trn Văn Đức. Theo tường trình ca anh Hip, anh đến gp cán b th lý v án thì h tr li: “H sơ v án đã chuyn sang Vin kim sát để phê duyt”. Khi anh Hip đến liên h vi Vin kim sát thì nhn được câu tr li: “Bên Công an chưa chuyn h sơ sang(?)”.
Yêu cu VKSND TP. Cn Thơ kim tra báo cáo VKSND ti cao; V 1A theo dõi.
Báo Tin phong s 275 ngày 02/10/2010 có bài: “Nhân chng ma” ca Bo Thng. Ni dung báo đưa tin v v án “C ý gây thương tích” và “Gây ri trt t công cng” mà Toà án qun Hoàn Kiếm, TP. Hà Ni va đưa ra xét xđối vi các b cáo Trn Quang Vinh và Nguyn Văn Minh. Quá trình điu tra, gii quyết v án có nhiu tình tiết chưa được làm rõ; vic xác định hung khí gây án chưa phù hp và thiếu thuyết phc; mt trong nhng căn c quan trng được Hi đồng xét x dùng làm cơ sđánh giá bn cht v án là li khai ca các nhân chng. Ti phiên toà, mc dù đã được triu tp nhưng tt c các nhân chng đều không có mt không lý do. Tuy nhiên bn án vn được tuyên và căn c da khá nhiu vào li khai ca các nhân chng.
Yêu cu VKSND TP. Hà Ni kim tra, báo cáo VKSND ti cao; V 1A theo dõi.
 Báo Pháp lut TP. H Chí Minh s 269 ngày 04/10/2010 có bài: “B khi t vì mt li nói đùa?” ca Nguyên Linh-Trường An. Bài báo phn ánh v vic ngày 17/6/2009, bà Lê Th Hoa xã Phú Dương, huyn Phú Vang, tnh Tha Thiên-Huế b cướp git tài sn gm 01 triu đồng và 250 t vé s. Liên quan đến v vic trên, Cơ quan điu tra huyn Phú Vang đã khi t và Vin kim sát truy t Dương Quang Vit, Nguyn Thành Huy, Nguyn Văn Hùng và Võ Đại Quc Dũng v ti “Cướp git tài sn”. Tuy nhiên trong h sơđiu tra, truy t, chng c buc ti còn yếu và có rt nhiu mâu thun; các b can Vit, Huy, Hùng, Dũng đều kêu oan; nhiu bng chng ngoi phm Cơ quan điu tra không thu thp trong quá trình điu tra. Hin Toà án nhân dân huyn Phú Vang đã tr li h sơ v án để yêu cu điu tra b sung.
Yêu cu VKSND tnh Tha Thiên-Huế kim tra, báo cáo VKSND ti cao; V 1 theo dõi.
Báo Tin phong s 277 ngày 04/10/2010 có bài: “Đánh trng kêu oan, ca quan chuyn bóng” ca Chí Hoàng. Bài viết nêu v v tai nn giao thông xy ra ngày 28/7/2004 ti thôn Thch Tr, xã Đức Lân, huyn MĐức, tnh Qung Ngãi, khiến ông Trn Sáu b t vong. V vic đã được Cơ quan điu tra khi t v án, khi t b can đối vi người gây ra tai nn là ông Nguyn Minh Phng huyn Đắc Tô, tnh Kon Tum, tuy nhiên các quyết định này ngay sau đó đã b Vin kim sát huyn MĐức ra quyết định hu b. Trong sut my năm qua, bà Lê Th Hoa (v ca ông Sáu) liên tc có đơn khiếu kin đến các cơ quan chc năng, nhưng v vic được đá đi đá li gia các cơ quan Công an và Vin kim sát huyn MĐức, Công an và Vin kim sát tnh Qung Ngãi. Sau cùng, đến ngày 27/8/2010 Vin kim sát tnh Qung Ngãi có văn bn tr li: “Đã hết thi hiu gii quyết theo quy định ca pháp lut”, khiến bà Hoa không biết tiếp tc hành trình kêu oan cho chng bng cách nào. 
Yêu cu VKSND tnh Qung Ngãi báo cáo VKSND ti cao; V 1A theo dõi.
Báo Pháp lut Vit Nam s 279 ngày 06/10/2010 có bài: “Nhiu chng c quan trng b b qua” ca Hà Nhi. Bài viết nêu v v tranh chp nhà ti s 55 Hàng Điếu, phường Ca Đông, qun Hoàn Kiếm, TP. Hà Ni gia ông Trn Đồng và mđẻ cùng các em gái ca ông Đồng. Các bn án sơ thm ca TAND TP. Hà Ni và phúc thm ca Tòa phúc thm TANDTC ti Hà Ni ch da vào các li khai và biên bn hp gia đình… mà không đề cp đến các văn bn mang tính pháp lý ca cơ quan có thm quyn (chng nhn ngôi nhà s 55 đứng tên ch s hu là ông Trn Đồng) và đều tuyên bác đơn ca ông Đồng. Liên quan đến v vic, y ban Tư pháp ca Quc hi đã có văn bn gi Chánh án TANDTC và Vin trưởng VKSNDTC đề ngh xem xét, gii quyết và tr li ông Trn Đồng, tuy nhiên đến nay ông Đồng vn chưa nhn được hi âm.
Yêu cu V 5 báo cáo lãnh đạo Vin ph trách khi.
Báo Công lý s 80 ngày 06/10/2010 có bài: “Có sót người, lt ti?” ca An Dương phn ánh v v án “Thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng”, “Li dng chc v, quyn hn trong khi thi hành công v” xy ra ti Phòng Qun lý đô th thĐồng Xoài, tnh Bình Phước va được TAND thĐồng Xoài xét x sơ thm thu hút s quan tâm đặc bit ca dư lun. Tuy bn án sơ thm đã được tuyên, song còn có nhng nghi ng v vic b sót người, lt ti đối vi Nguyn Văn Minh - Chi cc trưởng và Nguyn Thanh Thơi - Chi cc phó Chi cc Thuế thĐồng Xoài có hành vi thiếu trách nhim trong vic kim tra cp dưới thc hin vic thu tin s dng đất và các khon thu liên quan đến giá mi gây tht thoát hàng trăm triu đồng.
Yêu cu VKSND tnh Bình Phước kim tra và báo cáo VKSND ti cao; V 1B theo dõi.
Cũng t báo trên còn có bài “Điu tra viên b t cáo làm sai lch h sơ v án” ca Minh Hùng. Ni dung bài báo phn ánh đơn t cáo ca bà Nguyn Th Kim Oanh qun Kiến An, TP. Hi Phòng, là m ca VũĐức Anh b Cơ quan điu tra Công an qun Kiến An khi t v ti “La đảo chiếm đot tài sn”. Theo ni dung đơn, bà Oanh đã t cáo Khúc Văn Ton, Điu tra viên Công an qun Kiến An, TP. Hi Phòng v hành vi làm sai lch h sơ v án, c tình bóp méo s tht dn đến truy t oan sai, bt và giam gi con bà trái pháp lut.
Yêu cu VKSND TP. Hi Phòng kim tra và báo cáo VKSND ti cao; V 1 và Cc 6 theo dõi.
 Báo Pháp lut Vit Nam s 280 ngày 07/10/2010 có bài: Rng oan thì tht là oan” ca Nguyn Lê. Bài viết phn ánh v v án “Vi phm các quy định vđiu khin giao thông đường b” xy ra ngày 12/8/2005 ti TP. Hà Ni, người b khi t là anh Đặng Đạt Tiến trú ti huyn Hoài Đức, TP. Hà Ni. Qua nhiu ln điu tra, xét x và tr h sơđiu tra b sung, ngày 10/4/2009 Vin kim sát huyn Hoài Đức đã ra quyết đình đình ch b can đối vi anh Tiến vì hành vi không cu thành ti phm. Nhưng đã gn 02 năm trôi qua k t ngày b kết án oan, anh Tiến vn chưa được xin li, minh oan, bi thường. V chng anh Tiến đã đi nhiu nơi kêu oan, đòi công lý nhưng các cơ quan t tng huyn Hoài Đức vn đùn đẩy trách nhim v vic khi t, bt giam và kết án oan công dân.
 Yêu cu VKSND TP. Hà Ni kim tra và báo cáo VKSND ti cao; V 1 theo dõi.
Cũng t báo trên còn có bài: “Cơ quan pháp lut b rơi người dân” ca PV. Ni dung bài viết phn ánh v vic ch Nguyn Th Thúy, trú ti xã Gia Thnh, huyn Gia Vin, tnh Ninh Bình bđánh gây thương tích t l 25%. Mc dù ch Thúy đã t cáo đích danh người đã gây thương tích cho mình là anh Đặng. Cơ quan điu tra huyn Gia Vin đã khi t v án, nhưng sau đó li ra quyết định tm đình ch v án vì thi hn điu tra đã hết và chưa xác định được b can (?!). Ngoài ra, m ch Thúy- bà Đinh Th Sơn và em ch Thúy- Nguyn Th Nhung cũng là b hi liên quan đến hai v gây thương tích khác và cũng không được cơ quan chc năng gii quyết tha đáng.
Yêu cu VKSND tnh Ninh Bình kim tra và báo cáo VKSND ti cao; V 1A theo dõi.
Báo Tin phong s 280 ngày 07/10/2010 có bài: “Nhn phong bì, hai cán b Vin KSND ti cao b bt” ca Nhóm PV. Ni dung báo nêu: Ngày 01/9/2010 ti mt phòng khám y khoa tư nhân qun Hoàn Kiếm, TP. Hà Ni, T công tác thuc C45, B Công an bt qu tang hai Kim tra viên H Xuân Thy và Nguyn Th Mai Hng thuc V 1 VKSNDTC có hành vi nhn phong bì, bên trong có 1.000 USD ca mt đối tượng đến t TP. H Chí Minh. Được biết s vic này có liên quan đến mt v án ln xy ra ti TP. H Chí Minh mà VKSNDTC đang xem xét phê chun khi t. Hin lãnh đạo V 1 đã có báo cáo gii trình v vic, đồng thi tm đình ch công tác đối vi hai cán b vi phm.
Yêu cu V 1 và V 9 phi hp cùng các cơ quan chc năng gii quyết v vic và báo cáo kết qu vi lãnh đạo Vin ph trách khi.
Cũng trong t báo trên còn có bài: “Dân nghèo sp by cò ngân hàng” ca Hoàng Thiên Nga. Bài viết phn ánh v vic nhiu người dân tnh Đắk Lk, trong đó có gia đình chĐào Th Phúc b v chng Nguyn Th Hoa-Tôn Tht Vinh, trú ti xã Hòa Thng, TP. Buôn Ma Thut, tnh Đắk Lk dùng thđon la đảo vay h tin ti Ngân hàng ri chiếm đot, dn đến ChĐào Th Phúc do ut c, bế tc đã tìm đến cái chết. Nhng người b v chng Hoa-Vinh la đã cùng làm đơn t cáo gi các cơ quan chc năng nhưng ch mãi không thy hi âm.
Yêu cu VKSND tnh Đắk Lk xem xét, kim tra và báo cáo VKSND ti cao; V 1 theo dõi.
Báo Tui tr s 272 ngày 07/10/2010 có bài: “N container pháo hoa, 4 người chết” ca Minh Quang-X.Long. Ni dung báo nêu: Khong 11h40’ ngày 06/10/2010 xy ra mt v n ln ti trung tâm điu hành bn pháo hoa đặt khu vc phía sau khán đài C ca sân vn động quc gia MĐình, huyn T Liêm, TP. Hà Ni. Theo Công an TP. Hà Ni cho biết v cháy n xut phát t hai container cha pháo hoa, đã làm 04 người thit mng và 03 người b thương.
Yêu cu VKSND TP. Hà Ni kim tra, báo cáo VKSND ti cao; V 1A theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ tiếp tục đăng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao về công tác kiểm sát và các thông tin báo đăng có liên quan đến hoạt động của VKSND hàng tuần.
Thu Hương
 
 
Tìm kiếm