CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

CÁC CƠ QUAN TƯ PHÁP TỈNH THANH HÓA TỔNG KẾT CÔNG TÁC PHỐI HỢP TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM NĂM 2013

01/01/2014
Cỡ chữ:   Tương phản
Nhằm tăng cường phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vừa qua, ba ngành Công an - Kiểm sát - Tòa án tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm năm 2013...
CÁC CƠ QUAN TƯ PHÁP TỈNH THANH HÓA TỔNG KẾT CÔNG TÁC
PHỐI HỢP TRONG ĐẤU TRANH PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM NĂM 2013

 

Nhằm tăng cường phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vừa qua, ba ngành Công an - Kiểm sát - Tòa án tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm năm 2013.

 
Các đồng chí Vũ Duy Hòa, Viện trưởng VKSND tỉnh; Thiếu tướng Trinh Xuyên,
 
Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Thành Bộ, Chánh án TAND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí là lãnh đạo Viện kiểm sát, Công an, Tòa án nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan Cảnh sát điều tra, An ninh điều tra; cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh; Các đồng chí Chánh Văn phòng, Trưởng phòng 1, 1A, 2, 3, 4, 6, 7, 10 Viện kiểm sát tỉnh; Chánh Tòa hình sự, Chánh Văn phòng; Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra Tòa án tỉnh. Các đồng chí Trưởng Công an; Viện trưởng; Chánh án TAND của 27 huyện, thị xã, thành phố đều có mặt, tham dự hội nghị. Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy; Ban Nội chính Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh tham dự. Đông đảo các Phóng viên Báo, Đài tham dự, đưa tin về hội nghị.

Báo cáo tổng kết trình bày tại Hội nghị cho thấy, năm 2013, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được giữ vững, tuy nhiên tình hình vi phạm, tội phạm vẫn diễn biến phức tạp và gia tăng. Các tội phạm mới khởi tố tăng 9% về số vụ, đa số các loại tội phạm đều tăng. Năm 2013, 3 ngành Công an -Tòa án - Viện kiểm sát hai cấp đã triển khai thực hiện tốt các nội dung Quy chế phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác và tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đã có sự chuyển biến rõ nét so với trước đây. Việc phối hợp trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự được thực hiện một cách chặt chẽ, đồng bộ, do đó, trong năm 2013, không để xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng trong hoạt động tố tụng; không xảy ra oan, sai; hạn chế việc bỏ lọt tội phạm. Chất lượng điều tra, truy tố, xét xử , thi hành án hình sự được nâng cao hơn so với các năm trước, từng bước hạn chế việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung do nguyên nhân phối hợp không chặt chẽ. Ba ngành đã xét chọn được 108 vụ án trọng điểm; đưa ra xét xử lưu động 157 vụ án, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong công tác thi hành án hình sự, thường xuyên rà soát các trường hợp án đã có hiệu lực pháp luật để tổ chức thi hành. Đặc biệt các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong việc đấu tranh với các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm ”tín dụng đen”.

Các đại biểu đã thảo luận, phân tích làm rõ những nguyên nhân, kết quả đạt được; nêu lên một số hạn chế thiếu sót cần khắc phục để thực hiện tốt công tác phối hợp trong đấu tranh phòng chống tội phạm trong năm 2014.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Duy Hòa, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh khẳng định, công tác phối hợp trong năm 2013 đã được ba ngành tích cực, chủ động thực hiện, là yếu tố quan trọng để mỗi ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Đồng chí nhấn mạnh, dự báo năm 2014, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” đã được triệt phá, tuy nhiên vẫn còn nhiều ổ nhóm vẫn tiếp tục hoạt động. Do đó, 3 ngành Công an- Viện kiểm sát- Tòa án cần tiếp tục tăng cường phối hợp trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mỗi ngành, theo quy định của pháp luật, vì mục tiêu chung là đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát triển.

Đức Tùng
Tìm kiếm