CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

KẾT QUẢ TỔ CHỨC CÁC PHIÊN TÒA RÚT KINH NGHIỆM CHO ĐỘI NGŨ KIỂM SÁT VIÊN Ở VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

03/08/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong quý II/2011, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tòa án chọn ra 37 vụ án điển hình để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên về kỹ năng công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, giúp Kiểm sát viên thấy được những việc đã làm được, những việc còn thiếu sót để cùng rút kinh nghiệm, khắc phục, sửa chữa, nâng cao trình độ, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử. Kết quả các phiên tòa cho thấy: Hầu hết các Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm chắc các chứng cứ buộc tội, các chứng cứ gỡ tội, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; dự kiến được những tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa để chuẩn bị tranh luận, đối đáp. Khi tham gia phiên tòa, các Kiểm sát viên đã tự tin, thể hiện được quyền năng pháp lý và có tư thế, tác phong tốt khi thực hành quyền công tố; đã kiểm sát chặt chẽ phần thủ tục phiên tòa, bảo đảm việc thực hiện các quyền của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác theo quy định của pháp luật, đồng thời chủ động tích cực tham gia xét hỏi tranh luận dân chủ với luật sư, người bào chữa để làm rõ các chứng cứ của vụ án, bảo vệ quyết định truy tố có tính căn cứ và thuyết phục cao...
     KT QU  T CHC CÁC PHIÊN TÒA RÚT KINH NGHIM CHO ĐỘI NGŨ KIM SÁT VIÊN VIN KIM SÁT NHÂN DÂN TNH QUNG NINH
 
Trong quý II/2011, Vin kim sát nhân dân hai cp ca tnh Qung Ninh đã phi hp vi Tòa án chn ra 37 v án đin hình để t chc phiên tòa rút kinh nghim cho đội ngũ cán b, kim sát viên v k năng công t và kim sát xét x ti phiên tòa, giúp Kim sát viên thy được nhng vic đã làm được, nhng vic còn thiếu sót để cùng rút kinh nghim, khc phc, sa cha, nâng cao trình độ, k năng thc hành quyn công t và kim sát xét x.  
Kết qu các phiên tòa cho thy: Hu hết các Kim sát viên được phân công thc hành quyn công t, kim sát xét xđã nghiên cu k h sơ, nm chc các chng c buc ti, các chng c g ti, các tình tiết gim nh, tăng nng trách nhim hình sđối vi b cáo; d kiến được nhng tình hung có th phát sinh ti phiên tòa để chun b tranh lun, đối đáp. Khi tham gia phiên tòa, các Kim sát viên đã t tin, th hin được quyn năng pháp lý và có tư thế, tác phong tt khi thc hành quyn công t; đã kim sát cht ch phn th tc phiên tòa, bo đảm vic thc hin các quyn ca b cáo và nhng người tham gia t tng khác theo quy định ca pháp lut, đồng thi chđộng tích cc tham gia xét hi tranh lun dân ch vi lut sư, người bào cha để làm rõ các chng c ca v án, bo v  quyết định truy t có tính căn c và thuyết phc cao.
Qua t chc rút kinh nghim, Vin kim sát tnh Qung Ninh đã đánh giá, phân loi: 03 Kim sát viên đạt loi gii, 24 Kim sát viên đạt loi khá, 03 Kim sát viên đạt loi trung bình khá.
Bên cnh nhng ưu đim nêu trên, qua đánh giá ca VKSND tnh Qung Ninh cho thy còn mt s tn ti cn rút kinh nghim:
- Mt s phiên tòa, người làm chng, người có quyn li, nghĩa v liên quan đến v án đã được Tòa án triu tp nhưng không đến phiên tòa; khi ch ta phiên tòa hi ý kiến ca Vin kim sát, Kim sát viên tr li được s vng mt ca người làm chng, người có quyn li, nghĩa v liên quan không nh hưởng đến vic xét x v án… nhưng không nêu căn c pháp lut quy định ti Điu 191, Điu 192 B lut T tng hình s.
- K năng xét hi và lun ti ca mt s Kim sát viên còn chưa đáp ng được yêu cu, đặt câu hi đối vi b cáo còn dài, không rõ ni dung câu hi, không ít trường hp vic tranh lun đối vi các b cáo, b hi còn chung chung, không đưa ra được chng c c th nên sc thuyết phc không cao.
Để nâng cao cht lượng k năng ca kim sát viên trong công tác thc hành quyn công t và kim sát xét x, Vin kim sát nhân dân tnh Qung Ninh đã yêu cu các Vin kim sát nhân dân cp huyn và các phòng nghip v ca Vin kim sát tnh cn: T chc quán trit cho Kim sát viên, Kim tra viên và chuyên viên trong đơn v nm được nhng tn ti, thiếu sót trong thc hành quyn công t và kim sát xét x ti các phiên tòa để cùng rút kinh nghim. Tiếp tc phi hp vi Tòa án cùng cp t chc các phiên tòa, la chn phiên tòa xét x nhng v án mà dư lun quan tâm, nhng v án nhiu b cáo, b cáo không nhn ti và v án có người bào cha tham gia để kp thi rút kinh nghim, phát huy ưu đim, khc phc nhng thiếu sót, tn ti, nhm góp phn nâng cao cht lượng thc hành quyn công t và kim sát xét x các v án hình s./.
Trang tin đin t Vin kim sát nhân dân ti cao thông tin để bn đọc cùng tham kho rút kinh nghim trong thc hành quyn công t và kim sát xét x ti phiên tòa.  
 
                                                                            Thu Hương – Bo Châu
                                       
Tìm kiếm