CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND Tp. Hồ Chí Minh: quán triệt, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong thời gian tới

10/08/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Tháng 7/2011, VKSND Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong 6 tháng cuối năm và quán triệt những chủ trương mới của Đảng, văn bản pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới. Trang tin điện tử trích giới thiệu một số nội dung với bạn đọc...
VKSND Tp. Hồ Chí Minh: quán triệt, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của Ngành trong thời gian tới
 
Đồng chí Võ Thị Kim Hồng, Viện trưởng VKSND TP. Hồ Chí Minh tại Hội nghị Triển khai công tác 06 tháng cuối năm 2011
Tháng 7/2011, VKSND Tp. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong 6 tháng cuối năm và quán triệt những chủ trương mới của Đảng, văn bản pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới. Trang tin điện tử trích giới thiệu một số nội dung với bạn đọc.
 
Trong 6 tháng đầu năm, cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Tp. Hồ Chí Minh đã sớm xác định nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều biện pháp, nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ, chức năng và đã đạt những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn thành phố. Nổi bật là:
- Công tác kiểm sát thụ lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm ở Viện kiểm sát 2 cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng công tác kiểm sát ở một số đơn vị rất tốt, không có án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; nhiều chỉ tiêu đạt tỷ lệ cao; không có trường hợp nào bị bắt giữ, khởi tố điều tra oan, sai; Tòa án huyện Nhà Bè tuyên 02 bị cáo không phạm tội, tuy nhiên, Viện kiểm sát kháng nghị, Tòa án phúc thẩm đã hủy án để xét xử lại theo hướng có tội. Số lượng, chất lượng kháng nghị hình sự tăng. Chú trọng tổng hợp tìm nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm để kiến nghị phòng ngừa, như: kiến nghị đến Lãnh đạo UBND thành phố về biện pháp phòng ngừa tội phạm tham nhũng; kiến nghị phòng ngừa bạo lực trong nhà trường; báo cáo, đề nghị VKSND tối cao kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm, tội phạm xảy ra trong việc cho vay, bảo lãnh, thế chấp tài sản
- Công tác kiểm sát việc giải quyết án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động tiếp tục đạt kết quả tốt; kháng nghị của Viện kiểm sát đảm bảo về căn cứ nên được chấp nhận cao (trên 90%), tăng 1,69% so với cùng kỳ. Đáng lưu ý, do có sự chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ của lãnh đạo Viện, đến nay đã có sự chuyển biến khá tốt về mặt nhận thức, kể cả trong Lãnh đạo và cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác này ở các đơn vị; cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác này đã yên tâm công tác hơn so với trước đây; chủ động phối hợp, giải quyết dứt điểm một số vụ thi hành án dân sự phức tạp, vướng mắc, kéo dài nhiều năm.
- Tổ chức, bộ máy tiếp tục được kiện toàn; đã tăng cường cán bộ cho khâu công tác kiểm sát thi hành án hình sự để thực hiện Luật Thi hành án hình sự; bổ sung cán bộ, Kiểm sát viên cho khâu công tác kiểm sát án dân sự, hành chính để triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính và Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng dân sự. Đề ra nhiều biện pháp đảm bảo tuyển dụng đủ biên chế theo chỉ tiêu được giao. Tăng cường kiểm tra công tác quản lý, chỉ đạo điều hành đối với Viện kiểm sát các quận, huyện. Công tác quản lý, giáo dục cán bộ được Thủ trưởng, Lãnh đạo các đơn vị quan tâm hơn. Việc sử dụng kinh phí chặt chẽ, các đơn vị đã chấp hành tốt các giải pháp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.
Tuy nhiên, qua sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, Viện kiểm sát thành phố nhận thấy vẫn còn một số tồn tại, thiếu sót cần phải khắc phục trong thời gian tới.
- Công tác kiểm sát thụ lý, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm ở một số đơn vị chưa chuyển biến mạnh, số tin báo, tố giác về tội phạm quá hạn nhiều nhưng chưa chủ động phối hợp Cơ quan điều tra giải quyết. Tiến độ giải quyết án của một số đơn vị còn chậm, nên một số đơn vị có tỉ lệ giải quyết án thấp; chất lượng kiểm sát điều tra, chất lượng hồ sơ truy tố còn hạn chế nên tỷ lệ án trả điều tra bổ sung còn cao; tỉ lệ án hủy còn cao; số bản án, quyết định bị Tòa án cấp phúc thẩm sửa, hủy án chiếm tỉ lệ cao, trong khi số kháng nghị hoặc đề nghị kháng nghị của Viện kiểm sát cấp huyện chiếm tỉ lệ thấp.
Qua sơ kết công tác 6 tháng đầu năm; căn cứ Kế hoạch công tác năm 2011, đồng thời thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao tại Hội nghị cán bộ ngành Kiểm sát năm 2011, VKSND Tp. Hồ Chí Minh tập trung thực hiện tốt các công việc sau:
1. Tổ chức quán triệt những nội dung của Hội nghị cán bộ ngành Kiểm sát năm 2011
Thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo VKSND các quận, huyện tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc tới toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị những nội dung của Hội nghị cán bộ ngành Kiểm sát năm 2011, do VKSND tối cao tổ chức ngày 22 và 23/6/2011, tại Tp. Hồ Chí Minh. Những nội dung của Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành Kiểm sát trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là bài Định hướng công tác kiểm sát trong thời gian tới đề cập đến những nội dung quan trọng trong các văn kiện Đại hội XI của Đảng, các Nghị quyết của Bộ Chính trị và trong các đạo luật mới được Quốc hội thông qua, có ý nghĩa quan trọng, liên quan trực tiếp đối với tổ chức và hoạt động của Ngành ta trong thời kỳ mới.
          2. Về công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự
          - Phải tăng cường trách nhiệm công tố, gắn công tố với hoạt động điều tra. Để thực hiện điều đó, Viện kiểm sát hai cấp phải tăng cường kiểm sát tin báo, kiểm sát khởi tố của Cơ quan điều tra, tạo sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực này; chủ động nắm chắc tin báo, tố giác tội phạm từ các cơ quan như: Thuế, Quản lý thị trường, Kiểm lâm, Biên phòng, Hải quan. Các đơn vị có số tin báo tội phạm quá hạn nhiều, cần tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra rà soát và có biện pháp giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng, quá hạn luật định; thực hiện kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, xử lý tin báo tội phạm ở Cơ quan điều tra cùng cấp như kế hoạch đã đề ra.
          - Tăng cường trách nhiệm của Lãnh đạo, Kiểm sát viên trong kiểm sát điều tra theo hướng gắn công tố với hoạt động điều tra để nâng cao chất lượng hồ sơ, giảm việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tố tụng, cũng như hạn chế việc bản án bị sửa, hủy.     
- Rà soát giải quyết dứt điểm các vụ án khởi tố từ năm 2009 trở về trước; đối với các vụ án khởi tố, điều tra từ 12 tháng trở lên cũng cần có kế hoạch phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án bàn biện pháp giải quyết dứt điểm.
- Nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự theo Chỉ thị số 03/2008/CT-VKSTC ngày 19/6/2008 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự; đảm bảo nội dung kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm có căn cứ, được Tòa án chấp nhận đạt tỉ lệ cao; không chạy theo thành tích mà né tránh công tác này.
- Viện trưởng Viện kiểm sát cấp huyện cần tăng cường chỉ đạo công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; tổ chức phúc tra việc chấp hành các kiến nghị, kháng nghị do Viện kiểm sát ban hành 2 năm 2009-2010, trong hoạt động thi hành án hình sự. Phòng 4 tổng hợp những trường hợp vi phạm phổ biến, kéo dài trong việc quản lý người bị tạm giữ, tạm giam nhưng chưa được giải quyết dứt điểm để có văn bản kiến nghị tổng hợp đến Thủ trưởng các cơ quan chức năng để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.
3. Về công tác kiểm sát hoạt động tư pháp
- Triển khai, thực hiện tốt Luật Thi hành án hình sự và Luật Tố tụng hành chính; chuẩn bị các điều kiện để triển khai, thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng dân sự. Để làm tốt việc này, đề nghị các Thủ trưởng các đơn vị, lãnh đạo Viện kiểm sát các quận, huyện tiến hành thực hiện nhiều giải pháp, trước mắt tập thể Lãnh đạo Viện phải phân công lãnh đạo, chỉ đạo có tính chuyên sâu, không kiêm nhiệm giữa lĩnh vực hình sự với lĩnh vực dân sự, đồng thời phải gắn với trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
-Nâng cao hơn nữa chất lượng kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án 2 cấp, nhất là ở cấp huyện; kịp thời phát hiện thiếu sót, vi phạm để kháng nghị, kiến nghị; chú trọng triển khai, thực hiện tốt các luật mới, luật sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành từ 01/7/2011, như: Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính. Trước khi VKSND tối cao hướng dẫn mẫu Kết luận về án hành chính, đề nghị đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách khâu công tác này, chỉ đạo Phòng 12 dự thảo ngay mẫu Kết luận để vận dụng thống nhất ở Viện kiểm sát 2 cấp, để bảo đảm quy định về hiệu lực thi hành Luật tố tụng hành chính và tiến độ giải quyết công việc. Ngoài ra, cần chú ý thông qua công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại và lao động để tìm ra nguyên nhân các sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, trong việc ban hành quyết định hành chính... để kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.
- Tăng cường kiểm sát chặt chẽ việc thi hành các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật; hoàn thành phúc tra việc chấp hành các kiến nghị, kháng nghị do Viện kiểm sát ban hành trong hoạt động thi hành án dân sự 2 năm 2009-2010. Phòng 10 hoàn thành sơ kết 2 năm thực hiện Luật Thi hành án dân sự năm 2008 và sơ kết việc kiểm sát hoạt động thừa phát lại để rút ra bài học chung.
- Tập trung giải quyết tốt đơn thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát và tăng cường công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp của các cơ quan tư pháp.
4. Về tổ chức phiên tòa để rút kinh nghiệm nâng cao kỹ năng cho đội ngũ Kiểm sát viên và Hội nghị chuyên đề
- Việc tổ chức phiên tòa để rút kinh nghiệm cho đội ngũ Kiểm sát viên là thực hiện chỉ đạo của VKSND tối cao nhằm nâng cao chất lượng công tố xét xử cho Kiểm sát viên đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, do vậy các đơn vị chưa thực hiện phải nghiêm túc thực hiện để nâng cao kỹ năng công tố xét xử cho Kiểm sát viên của đơn vị; có thể kết hợp với các phiên tòa do Kiểm sát viên đăng ký tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi thực hiện.
- Tập trung xây dựng và hoàn chỉnh các báo cáo chuyên đề để sớm tổ chức các Hội nghị chuyên đề rút kinh nghiệm về nhận thức và áp dụng Điều 25 BLHS đối với các trường hợp đình chỉ miễn truy cứu trách nhiệm hình sự (Phòng 1, 2 thực hiện); Chuyên đề tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra theo yêu cầu cải cách tư pháp (Phòng 1A thực hiện) và Chuyên đề cải cách hành chính (Ban chỉ đạo cải cách hành chính thực hiện).
5. Về công tác xây dựng Ngành
- Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện Kết luận số 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của ngành Kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh.
- Tập trung công tác tuyển công chức cho đủ biên chế được giao, đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát các quận, huyện hỗ trợ tìm nguồn, nếu tuyển được sẽ ưu tiên bổ sung cho các quận, huyện.
- Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kết hợp với bồi dưỡng từ thực tế, tổ chức rút kinh nghiệm trong từng khâu, từng lĩnh vực công tác, cũng như từng vụ án, từng vụ việc cụ thể. Đối với vấn đề đào tạo sau đại học, đề nghị Thủ trưởng, Lãnh đạo các đơn vị cử cán bộ đi học phải bảo đảm đúng đối tượng, tiêu chuẩn quy định, không được giới thiệu đi thi nhiều nơi. Lãnh đạo các đơn vị phải làm tốt công tác quy hoạch cán bộ để xây dựng đội ngũ kế thừa, trước mắt phải rà soát lại đội ngũ cán bộ để làm tốt công tác quy hoạch cán bộ đến năm 2020 (Thành ủy sẽ có hướng dẫn cụ thể vào quý IV/2011).
- Thủ trưởng các đơn vị hết sức chú trọng quản lý, giáo dục cán bộ chấp hành nghiêm kỷ luật ngành, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước; gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động; không để xảy ra cán bộ vi phạm.
- Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng, của Lãnh đạo các đơn vị trong chỉ đạo, điều hành; đặc biệt là trong chỉ đạo nghiệp vụ, Thủ trưởng, Lãnh đạo các đơn vị phải chịu trách nhiệm chính trong công tác công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại đơn vị mình; đối với những việc khó khăn, phức tạp, Lãnh đạo Viện phải trực tiếp chỉ đạo, không khoán trắng cho Kiểm sát viên; đồng thời phải chủ động hơn nữa trong quản lý, chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra công việc ở lĩnh vực được phân công. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, của phần việc được phân công là cơ sở đánh giá thi đua, nhận xét cuối năm đối với Thủ trưởng, Lãnh đạo các đơn vị.
- Đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát các quận, huyện thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác quản lý tài chính, quản lý về đầu tư xây dựng; nghiêm túc thực hiện, nhất là vấn đề đăng ký giấy chủ quyền trụ sở làm việc, về kinh phí sửa chữa không được làm trước báo cáo sau dẫn đến không quyết toán được, việc mua sắm mới trang thiết bị tạm dừng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Việc chấp hành chế độ tài chính được xem là một trong các tiêu chí để xét thi đua, nếu đơn vị nào không làm tốt, đề nghị trừ điểm thi đua cuối năm.  
                                                              
 
Tìm kiếm