CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa VKSNDTC Việt Nam và VKS Ucraina

16/10/2008
Cỡ chữ:   Tương phản
Phát biểu tại buổi hội đàm với Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, Ngài Oleksandr Medvedko, Tổng Viện trưởng Viện kiểm sát Ucraina đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam do đồng chí Trần Quốc Vượng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Ucraina, coi đây là sự mở đầu tốt đẹp cho sự hợp tác lâu dài giữa Viện kiểm sát Ucraina và Viện kiểm sát Việt Nam, nhằm tăng cường tính hiệu quả của hoạt động tương trợ tư pháp hình sự và hợp tác đấu tranh chống tội phạm.Ngài Oleksandr Medvedko cũng thông báo cho Đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam biết tình hình và kết quả hoạt động của Viện kiểm sát Ucraina.

Bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa VKSNDTC

Việt Nam và VKS Ucraina

 
 
 
(Viện trưởng Viện KSNDTC Trần Quốc Vượng thăm và làm việc tại Ucraina)
 
Trong các ngày từ ngày 01 tháng 10 đến ngày 09 tháng 10 năm 2008, Đoàn đại biểu cấp cao của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam do đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Ucraina theo lời mời của Ngài Oleksandr Medvedko, Tổng Viện trưởng Viện kiểm sát Ucraina. Trong thời gian thăm và làm việc với Viện kiểm sát Ucraina, thăm Học viện Kiểm sát Ucraina và dự Hội nghị thường niên lần thứ ba Hiệp hội các nước chống tham nhũng được tổ chức tại Kiev.
Phát biểu tại buổi hội đàm với Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, Ngài Oleksandr Medvedko, Tổng Viện trưởng Viện kiểm sát Ucraina đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam do đồng chí Trần Quốc Vượng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Ucraina, coi đây là sự mở đầu tốt đẹp cho sự hợp tác lâu dài giữa Viện kiểm sát Ucraina và Viện kiểm sát Việt Nam, nhằm tăng cường tính hiệu quả của hoạt động tương trợ tư pháp hình sự và hợp tác đấu tranh chống tội phạm.Ngài Oleksandr Medvedko cũng thông báo cho Đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam biết tình hình và kết quả hoạt động của Viện kiểm sát Ucraina. Theo Ngài Tổng Viện trưởng: Viện kiểm sát Ucraina hiện nay vẫn chú trọng công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân công dân; coi đó là khâu công tác đặc biệt của Viện kiểm sát. Viện kiểm sát Ucraina cũng tập trung làm tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát giam giữ cải tạo và kiểm sát thi hành án; đồng thời trực tiếp điều tra một số vụ án kinh tế, chức vụ do Viện kiểm sát phát hiện qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội hoặc phát hiện qua công tác nắm tin báo tội phạm.
Viện trưởng Trần Quốc Vượng trân trọng cảm ơn ngài Oleksandr Medvedko, Tổng Viện trưởng Viện kiểm sát Ucraina đã mời Đoàn đại biểu cấp cao của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam sang thăm và làm việc với Viện kiểm sát Ucraina, đồng thời tham dự Hội nghị thường niên lần thứ ba Hiệp hội các nước chống tham nhũng được tổ chức tại Kiev. Đồng chí Trần Quốc Vượng đã thông báo với ngài Oleksandr Medvedko, Tổng Viện trưởng và Đoàn đại biểu Viện kiểm sát Ucraina về những thành tựu đổi mới về kinh tế - xã hội và cải cách tư pháp của Việt Nam cùng với những kết quả mà Viện kiểm sát Việt Nam đã đạt được trong thời kỳ đổi mới.
Ngay sau khi kết thúc buổi hội đàm giữa Viện kiểm sát hai nước, thay mặt Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện kiểm sát Ucraina; đồng chí Trần Quốc Vượng và Ngài Oleksandr Medvedko đã cùng ký Bản ghi nhớ về Hợp tác giữa Tổng Viện kiểm sát Ucraina và Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam. Nội dung Bản ghi nhớ đã xác định: Hai bên, trong quyền hạn của mình và phù hợp với luật pháp và các nghĩa vụ quốc tế của mỗi nước, sẽ phát triển hợp tác trong các lĩnh vực hoạt động của mình nhằm góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng và chống các loại tội phạm nghiêm trọng, đặc biệt là tội phạm có tổ chức quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia, các tội phạm kinh tế và tham nhũng; hoạt động rửa tiền và tài sản do phạm tội mà có. Hai bên sẽ theo yêu cầu hoặc chủ động hỗ trợ và phối hợp với nhau trong việc cung cấp các tài liệu, trao đổi thông tin về phối hợp hoạt động giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm, tình hình và xu hướng tội phạm, các kinh nghiệm, phương pháp nhằm tăng cường năng lực của cả hai bên trong lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Hai bên cũng thống nhất phối hợp về đào tạo và bồi dưỡng các Kiểm sát viên và Điều tra viên của Viện kiểm sát, hỗ trợ khoa học, phương pháp và thông tin cho hoạt động này, cử các Đoàn nghiên cứu để thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm. Hai bên sẽ duy trì liên lạc nhằm hỗ trợ thực hiện một cách đầy đủ và nhanh nhất yêu cầu tương trợ tư pháp của hai bên trong các vấn đề về hình sự…
 
 
 
(Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trần Quốc Vượng
 tham gia Đoàn Chủ tịch Hội nghị tại phiên họp toàn thể Hội nghị thường niên của
 Hiệp hội các nước chống tham nhũng)
 
 Tại Học viện Kiểm sát Viện kiểm sát Ucraina, Đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam đã được giới thiệu về những kinh nghiệm và thành tựu mà Học viện Kiểm sát Ucraina đã đạt được sau 5 năm kể từ ngày thành lập, Học viện Kiểm sát Ucraina đã trở thành một Học viện có tầm cỡ quốc tế. Học viện có hai nhiệm vụ chính: một là, đào tạo cán bộ có trình độ Thạc sỹ Kiểm sát; hai là bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát cho số cán bộ mới vào Ngành và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ đương chức sau 5 năm công tác thực tiễn. Ngoài các Khoa nghiệp vụ, Học viện Kiểm sát Ucraina có một Viện nghiên cứu khoa học trực thuộc. Học viện có 200 cán bộ, giáo viên; trong đó có 12 Giáo sư, Tiến sỹ và 41 Phó Giáo sư, Phó Tiến sỹ. Nhiều Giáo viên của Học viện được bổ nhiệm là Kiểm sát viên của Viện kiểm sát Ucraina. Tiếp Đoàn đại Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, ông Grigoriy Sereda, Giám đốc Học viện Kiểm sát Ucraina tỏ ý sẵn sàng tiếp nhận các cán bộ của Viện kiểm sát Việt Nam sang Học viện để đào tạo Thạc sỹ Kiểm sát và bồi dưỡng nghiệp vụ nếu Viện kiểm sát Việt Nam có nhu cầu. Đồng chí Viện trưởng Trần Quốc Vượng đã cảm ơn và đã giành thời gian nói chuyện với toàn thể giáo viên, cán bộ và gần 150 sinh viên khoá Thạc sỹ Kiểm sát của Học viện.
 
 
(Đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam
Hội đàm với Đoàn đại biểu Tổng Viện kiểm sát Ucraina)
 
Tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội các nước chống tham nhũng, đồng chí Trần Quốc Vượng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam đã được mời tham gia Đoàn Chủ tịch Hội nghị tại phiên họp toàn thể thứ hai của ngày Hội nghị đầu tiên và có bài tham luận tại Hội nghị quan trọng này. Đồng chí Trần Quốc Vượng đã nêu những chủ trương và những biện pháp cụ thể thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước và các cơ quan pháp luật của Việt Nam trong công tác đấu tranh chống tham nhũng. Hội nghị thường niên của Hiệp hội các nước chống tham nhũng được tổ chức lần thứ ba tại Thủ đô Kiev của Ucraina có trên 100 Đoàn đại biểu của các nước tham dự với trên 450 đại biểu. Điều đáng lưu ý là tại diễn đàn quốc tế này, Ban tổ chức Hội nghị đã sử dụng tiếng Việt Nam là một trong 7 ngôn ngữ chính thức của Hội nghị.
Trong thời gian thăm và làm việc tại Ucraina, Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam đã thăm và làm việc với Viện kiểm sát Crưm, Viện kiểm sát thành phố Sevactephon. Tại các điểm đến thăm và làm việc, Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam đã được các đồng nghiệp Ucraina đón tiếp trang trọng, chân tình và cởi mở. Chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam tại Ucraina đã thành công tốt đẹp và mở ra bước phát triển tốt đẹp về quan hệ hợp tác giữa Viện kiểm sát Ucraina và Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam.
 
       Lại Hợp Việt
Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế
 
Tìm kiếm