CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

ĐOÀN KIỂM TRA CỦA BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ LÀM VIỆC VỚI BAN CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ QUAN VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO.

23/09/2008
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 18/9/2008, tiến sĩ Khuất Văn Nga, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành KSND đã làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, Ủy viên Ban Chỉ đạo TƯ thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, làm trưởng đoàn tới kiểm tra quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở của cơ quan VKSNDTC
ĐOÀN KIỂM TRA CỦA BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
 THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ LÀM VIỆC VỚI BAN CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ QUAN VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
 
 
 
(Phó Viện trưởng Khuất Văn Nga làm việc với Đoàn kiểm tra)
 
Ngày 18/9/2008, tiến sĩ Khuất Văn Nga, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong ngành KSND đã làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, Ủy viên Ban Chỉ đạo TƯ thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, làm trưởng đoàn tới kiểm tra quá trình thực hiện QCDC ở cơ sở của cơ quan VKSNDTC.
Tại buổi làm việc, Phó Viện trưởng VKSNDTC Khuất Văn Nga khẳng định, thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Viện trưởng VKSNDTC đã có Quyết định số 71/QĐ-VT ban hành QCDC trong hoạt động ngành KSND, đồng thời ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của ngành. Tại Chỉ thị công tác hàng năm của Viện trưởng VKSNDTC, công tác lãnh đạo của Ban cán sự Đảng, Đảng uỷ VKSNDTC đều có chỉ đạo về nội dung thực hiện QCDC ở cơ sở trong ngành KSND; các Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Đảng uỷ, các văn bản chỉ đạo của VKSNDTC đều được thảo luận, quán triệt nghiêm túc, dân chủ. Do đó, lãnh dạo, cấp uỷ đảng, cán bộ, công chức ngành KSND đã nhận thức được việc thực hiện QCDC là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức trong quá trình đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền. Đối với ngành KSND còn có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện tốt chức năng công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm quyền tự do dân chủ của công dân, tăng cường đoàn kết nội bộ (thực tế 3 năm qua, đơn khiếu kiện nội bộ đã giảm rất nhiều, chủ yếu là đơn nặc danh) và tạo điều kiện cho các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội kiểm tra, giám sát hoạt động của ngành kiểm sát.
Bên cạnh đó, công tác đánh giá, nhận xét CBCC hàng năm được tiến hành dân chủ, công khai trên cơ sở cá nhân tự đánh giá, kiểm điểm. Kết quả đánh giá nêu rõ ưu nhược điểm của từng cá nhân, làm cơ sở cho việc nhận xét, bồi dưỡng, đào tạo CBCC. Việc bổ nhiệm chức danh Kiểm sát viên được thực hiện theo qui trình chặt chẽ. QCDC ở VKSNDTC không chỉ được thực hiện trong công tác tổ chức cn bộ, giải quyết khiếu tố mà còn được vận dụng triệt để nhằm huy động trí tuệ tập thể đối với những công việc chuyên môn. Lãnh đạo VKSNDTC đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, tập trung giải quyết các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, liên quan đến cán bộ có chức vụ, quyền hạn; chú trọng các biện pháp để nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên toà; nâng cao chất lượng kháng nghị theo các thủ tục tố tụng đối với các bản án, quyết định của Toà án có vi phạm, đảm bảo việc bắt, giữ có căn cứ, đúng pháp luật. Hàng năm, lãnh đạo VKSNDTC chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành giải quyết các trường hợp được bồi thường theo Nghị quyết 388/2003/NQUBTVQH11, ngày 17/3/2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI về việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra, đặc biệt chú trọng đến các trường hợp dư luận quan tâm. VKSNDTC đã chủ trì phối hợp với các ngành hữu quan ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện NQ 388, bảo vệ quyền lợi chính đáng, cơ bản của người dân; ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu TAND khắc phục các vi phạm trong việc giải quyết các vụ án… Qua quá trình thực hiện QCDC, có thể khẳng định là cán bộ lãnh đạo, nhất là Thủ trưởng đơn vị có ảnh hưởng rất lớn đến tập thể, lãnh đạo có năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức tốt, có phong cách lãnh đạo dân chủ thì sẽ phát huy sự năng động sáng tạo của tập thể. Người lãnh đạo có quan điểm đổi mới, thực sự công tâm, khách quan, dân chủ thì đơn vị mới có dân chủ và thực hiện tốt QCDC. Việc tổ chức kiểm tra việc thực hiện QCDC phải được tiến hành thường xuyên, có kế hoạch, nội dung cụ thể, đặc biệt quan tâm đến những đơn vị có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, kỷ luật nghiệp vụ phải được kiểm tra nghiêm túc, có hiệu quả thiết thực.
Trong thời gian tới, cần tiếp tục quán triệt sâu rộng trong cơ quan VKSNDTC và toàn ngành KSND những chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện QCDC, đưa kết quả thực hiện Quy chế dân chủ là một tiêu chí để xem xét đánh giá thành tích thi đua của cá nhân, tập thể. VKSNDTC cũng kiến nghị với Ban Chỉ đạo Trung ương cần tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện 10 năm thực hiện QCDC, qua đó phát hiện những đơn vị, địa phương thực hiện tốt để các nơi khác học tập, rút kinh nghiệm. Đề nghị với Đảng, Nhà nước xem xét chỉ đạo các Bộ, Ngành cần sửa đổi bổ sung những quy định không còn phù hợp với thực tế để không gây phiền hà, sách nhiễu, bảo đảm quyền dân chủ của công dân.
Trước những kết quả thực hiện QCDC của VKSNDTC, Đồng chí Đinh Trung Tụng thay mặt Đoàn kiểm tra đánh giá cao những cố gắng trong việc thực hiện tốt QCDC của VKSNDTC. Đối với ngành KSND, việc thực hiện tốt QCDC đã có tác động tích cực làm chuyển biến về tư tưởng, hành động của cán bộ công chức; động viên, khích lệ cán bộ công chức an tâm, phấn khởi, phát huy tinh thần trách nhiệm và quyền làm chủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng lưu ý Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của cơ quan VKSNDTC khắc phục một số bất cập, hạn chế trong công tác này để ngày càng phát huy thực hiện hiệu quả QCDC ở VKSNDTC và trong toàn ngành KSND.
Hoàng Long
 
 
Tìm kiếm