CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang: Những chuyển biến tích cực trong công tác 06 tháng đầu năm 2012

28/06/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 01/01/2012 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác năm 2012 của ngành Kiểm sát, ngay từ đầu năm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã sớm xây dựng Kế hoạch công tác của năm 2012. Nội dung kế hoạch bám sát Chỉ thị công tác của Ngành, Nghị quyết của cấp uỷ địa phương; đã đề ra các chỉ tiêu nghiệp vụ, các biện pháp, thời gian triển khai, thực hiện cụ thể; tập trung các biện pháp quản lý, chỉđạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác; đồng thời tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch công tác đến từng lãnh đạo chủ chốt trong đơn vị; các đơn vị cấp dưới đã kịp thời quán triệt, triển khai nghiêm túc những chỉ đạo của Viện kiểm sát cấp trên...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang:
Những chuyển biến tích cực trong công tác 06 tháng đầu năm 2012
          Để thc hin hiu qu Ch th số 01/CT-VKSTC ngày 01/01/2012 ca Vin trưởng Vin kim sát nhân dân ti cao về công tác năm 2012 của ngành Kiểm sát, ngay từ đầu năm Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã sớm xây dựng Kế hoch công tác ca năm 2012. Nội dung kế hoạch bám sát Chỉ thị công tác của Ngành, Nghị quyết của cấp uỷ địa phương; đã đề ra các chỉ tiêu nghiệp vụ, các biện pháp, thời gian triển khai, thực hiện cụ thể; tp trung các biện pháp quản lý, chđạo nhằm nâng cao cht lượng, hiệu quả các mt công tác; đồng thời tổ chức Hội nghị quán triệt, trin khai kế hoch công tác đến từng lãnh đạo chủ chốt trong đơn vị; các đơn vị cấp dưới đã kịp thời quán triệt, triển khai nghiêm túc những chỉ đạo của Viện kiểm sát cấp trên. Sau Hội nghị triển khai, Vin kim sát nhân dân tnh đã t chc các hi ngh chuyên đề v công tác qun lý, chđạo, điu hành và các chuyên đề chuyên sâu về các khâu công tác kim sát. Vin kim sát nhân dân hai cấp thường xuyên quán triệt, thc hin nghiêm túc Quy chế v thông tin, báo cáo, qun lý công tác ca ngành; xây dng, thc hin tt mi quan h chặt chẽ giữa Viện kiểm sát hai cấp; phi hp tốt với cơ quan hu quan, nhất là với các cơ quan tiến hành tố tụng. Viện kiểm sát hai cấp ở Bắc Giang luôn tranh th s lãnh đạo, chđạo ca các cp uđảng, s h tr giúp đỡ ca các cp, các ngành địa phương; đồng thi đề cao vai trò, trách nhim ca lãnh đạo các đơn vị, tăng cường công tác kim tra, kịp thời phát hin, un nn, khc phc các sai sót, hướng dẫn những vướng mắc, khó khăn; tăng cường rút kinh nghim trong các khâu nghip vđể qua đó bi dưỡng nâng cao năng lc cho đội ngũ cán b, Kim sát viên,...
Công tác sáu tháng đầu năm 2012 của ngành Kiểm sát Bắc Giang đã có những chuyển biến tích cực, nhiều công tác đạt kết quả tốt. Viện kiểm sát hai cấp đã thực hiện nhiều biện pháp và tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp trong công tác nắm, quản lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm trên địa bàn. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án được quan tâm, chú trọng hơn, các đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, chất lượng, hiệu quả công tác từng bước được nâng cao, trong kỳ không để xảy ra các trường hợp phải đình chỉ bị can do không phạm tội, Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Vin kim sát hai cp tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 19/6/2008 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự; kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định sơ thẩm về hình sự nên số lượng, chất lượng kháng nghị của Viện kiểm sát hai cấp đều tăng; đã kịp thời phát hiện vi phạm và ban hành 15 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, kháng nghị theo th tc giám đốc thm. Tất cả các kháng ngh theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm ca Vin kim sát hai cấp trong các vụ án mà Tòa án đã đưa ra xét x đều được chp nhn, đạt tỉ lệ 100%. Vin kim sát hai cp đã phi hp vi Cơ quan điu tra và Toà án xác định, đẩy nhanh tiến độ, giải quyết tốt nhiều vụ án trng đim; t chc được nhiều phiên tòa xét xử lưu động ti nhiều địa phương phc v hiệu quả cho công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật, đấu tranh phòng, chng ti phm và yêu cu nhim v chính tr ca địa phương, được cp u, chính quyn và nhân dân địa phương đồng tình ng h. Số vụ án trọng điểm, phiên tòa lưu động đều tăng so với cùng kỳ và chiếm tỉ lệ cao trong số vụ án đã thụ lý, giải quyết.
          Để kịp thời chấn chỉnh việc tuân theo pháp luật tố tụng hình sự trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự, Vin kim sát hai cp đã chú trng phát hin, tng hp các vi phm, thiếu sót ca Cơ quan điu tra và Toàán để ban hành kiến nghị và định k thông báo v nhng vi phm để các ngành có bin pháp khc phc và các đơn vị trong ngành rút kinh nghiệm (số kiến nghị, thông báo đều tăng so với cùng kỳ). Công tác kim tra, theo dõi, hướng dn, chđạo nghip vđối vi các Vin kim sát cp huyn được tiến hành thường xuyên, số lần kiểm tra, nội dung kiểm tra cũng được tăng cường và đạt kết quả cao hơn những năm trước.
           Vin kim sát hai cp đã chỉ đạo, thực hiện việc phi hp vi Toà án cùng cp t chc mt s phiên toà do các Kim sát viên có năng lc thc hành quyn công t và kim sát xét x ti phiên toà để Kim sát viên các đơn v trong ngành tham d, hc tp, rút kinh nghim. Vì vy đã tng bước nâng cao nhn thc và năng lc nghip v cho đội ngũ cán b, Kim sát viên làm công tác thc hành quyn công t, kim sát điu tra và kim sát xét x hình s c hai cp, hn chế được các sai sót xy ra trong thc hành quyn công t và kim sát các hot động tư pháp trong lĩnh vc hình s.
          Trong công tác kim sát vic tm gi, tm giam, qun lý và giáo dc người chp hành án pht tù được Viện kiểm sát hai cấp chú trọng thực hiện và đạt kết quả tích cực, góp phần quan trọng đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan hữu quan. Vin kim sát hai cấp đã trc tiếp kim sát nhà tm gi, Tri tm giam ca cơ quan Công an theo đúng quy chế nghiệp vụ của Ngành; đã phát hiện, ban hành hàng chục bản kết luận, kiến ngh yêu cu khc phc vi phm; các nội dung kiến ngh ca Vin kim sát hai cp đều được các đơn vị tiếp thu, sa cha khc phc kp thi.
Để đảm bo cho vic hoãn thi hành án pht tù được thc hin đúng quy định ca pháp lut, Vin kim sát nhân dân tnh đã ch trì, phi hp vi Công an và Tòa án tnh xây dựng kế hoạch liên ngành để kim tra vic ra quyết định hoãn thi hành án pht tù ca Toà án tnh và các Toà án cp huyn, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm, Vin kiểm sát nhân dân tỉnh đã kháng ngh 02 quyết định hoãn chp hành hình pht tù ca Chánh án TAND; phát hiện, ban hành 26 kiến nghị trong công tác thi hành án hình sự, như: kiến nghđối vi Chánh án TAND tnh và Giám đốc Công an tnh v vic chm gi quyết định thi hành án và chm áp gii thi hành án pht tù. Ban hành văn bản đề ngh Tòa án tnh ra quyết định bãi bđối vi 01 quyết định tm đình ch không có căn c pháp lut và được Tòa án chp nhn; kiến ngh Ch tch UBND cấp huyn, cấp xã khắc phục các vi phạm trong công tác giám sát, giáo dục các bị án phạt tù nhưng cho hưởng án treo và cải tạo không giam giữ.
Quán triệt, thực hiện Luật thi hành án hình sự, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao nên công tác kiểm sát thi hành án hình sự, kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại trại giam của Bộ Công an đóng trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, đạt kết quả tích cực; đã ban hành 01 kiến ngh yêu cu Giám th Tri giam Ngc Lý khc phc vi phm trong công tác qun lý và giáo dc người chp hành án pht tù.
         Quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc triển khai thực hiên Bộ luật tố tụng dân sự sửa đổi, bổ sung. Vin kim sát hai cp đã rà soát bố trí, sắp xếp kiện toàn cán bộ, lãnh đạo trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh thương mại, các vụ án hành chính; chỉ đạo kim sát chặt chẽ vic lp h sơ và kim sát xét x ti các phiên toà sơ thm, phúc thm và giám đốc thm; tích cực tham gia các phiên hp vi Toà án để gii quyết các vic dân s sơ thm, phúc thm. Qua kim sát các bn án và quyết định gii quyết ca Toàán, Vin kim sát hai cấp đã ban hành 25 quyết định kháng ngh theo th tc phúc thm, 02 kháng ngh theo th tc giám đốc thm (100% số kháng nghị phúc thẩm và giám đốc thẩm của Viện kiểm sát được Tòa án chấp nhận); đã báo cáo đề ngh Vin kim sát nhân dân ti cao kháng ngh theo th tc giám đốc thm 03 v; đồng thi tng hp vi phm ban hành 19 văn bn kiến ngh vi Tòa án yêu cu sa cha, khc phc vi phm trong vic thc hin các quy định ca B lut dân s và B lut t tng dân s, các văn bn kiến ngh ca Vin kim sát đều được Toà án tiếp thu và khc phc kp thi. Quá trình tổ chức thực hiện, Vin kim sát nhân dân tnh Bc Giang thường xuyên kim tra, ra thông báo rút kinh nghim về công tác này vi các Vin kim sát cp huyn để thông qua đó bi dưỡng nâng cao nghip v cho cán b, kim sát viên Vin kim sát cp huyn….
          Mặc dù đã những kết quả tích cực nêu trên, tuy nhiên công tác sáu tháng đầu năm của Viện kiểm sát nhân dân Bắc Giang cũng còn có những hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Vì vậy, để hoàn thành tốt kế hoạch công tác năm của đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi chức năng, nhiệm vụ của toàn Ngành, Viện kiểm sát nhân dân Bắc Giang cần tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong sáu tháng đầu năm, đồng thời xác định rõ những hạn chế, tồn tại và những nguyên nhân để có những biện pháp thiết thực, hiệu quả để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch của đơn vị và Chỉ thị công tác năm 2012 của toàn Ngành.
Thúy Hồng 
Tìm kiếm