CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù

26/06/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, từ ngày 29/5 đến 04/6/2012, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng tiến hành kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Vĩnh Châu, huyện Ngã Năm và thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng trong 06 tháng đầu năm 2012...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù
 
Thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, từ ngày 29/5 đến 04/6/2012, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng tiến hành kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Vĩnh Châu, huyện Ngã Năm và thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng trong 06 tháng đầu năm 2012.
Kết qủa kiểm sát thấy các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Vĩnh Châu, huyện Ngã Năm và thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã tập trung chỉ đạo nâng cao trách nhiệm pháp lý cho đội ngũ Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán trong công tác bắt, tạm giữ, tạm giam; phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; việc tiếp nhận người vào hoặc trích xuất dẫn giải người ra khỏi nơi giam giữ đảm bảo theo lệnh, quyết định của cơ quan và người có thẩm quyền; các trường hợp bắt tạm giữ, tạm giam đều được phân loại xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật tố tụng hình sự, không có trường hợp nào quá hạn tạm giữ, tạm giam.
Qua kiểm sát trực tiếp tại nhà tạm giữ Công an thị xã Vĩnh Châu, huyện Ngã Năm và thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng nhận thấy công tác quản lý người bị tạm giữ, tạm giam đảo bảo 24/24 giờ, chặt chẽ. Chưa phát hiện việc thông cung, liên lạc, tự sát, trốn khởi nơi giam giữ; công tác dẫn giải, trích xuất đều đảm bảo an toàn và đúng quy định của pháp luật, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Công tác giáo dục, khen thưởng, kỷ luật thực hiện theo nội quy nhà tạm giữ được quan tâm thường xuyên; Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam đúng quy định của pháp luật; trong 06 tháng đầu năm 2012, không xảy ra việc chết trại do suy kiệt hay dịch bệnh; ngoài ra quyền khiếu nai, tố cáo của người bị tạm giữ, tạm giam được tôn trọng và thực hiện đúng quy định.
Bên cạnh những ưu điểm của công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, kết luận của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng còn đề cập những thiếu sót như:
Hệ thống sổ sách quá cũ và không sạch sẽ. Sổ lưu ký, sổ trực hàng ngày, sổ theo dõi phạm nhân, ghi chép chưa đầy đủ theo cột mục quy định còn tẩy xóa. Việc thông báo bằng văn bản thời hạn tạm giam sắp hết cho cơ quan đang thụ lý vụ án có người bị tạm giam biết thực hiện chưa đúng theo quy định, lần thứ nhất trước 05 ngày, lần thứ hai trước 10 ngày. Một số hồ sơ thiếu danh chỉ bản và lý lịch bị can là chưa đảm bảo theo quy định tại Điều 7 và Điều 16 Quy chế về tạm giữ, tạm giam ban hành kèm theo Nghị định 89/CP ngày 7/11/1998 của Chính phủ; hồ sơ các trường hợp tạm giữ bắt khẩn cấp trong lệnh bắt khẩn cấp chỉ ghi áp dụng khoản 1 Điều 81 Bộ luật tố tụng hình sự nhưng không ghi điểm.
Quyết định kỷ luật người bị tạm giam vi phạm nội quy nhà tạm giữ của một số can phạm không có thời gian kỷ luật là bao nhiêu ngày là chưa đúng theo quy định tại Điều 32 Quy chế về tạm giữ, tạm giam ban hành kèm theo Nghị định 89/CP ngày 7/11/1998 của Chính phủ; Tất cả hồ sơ tạm giam đều không có phiếu khám sức khỏe trong khi Nhà tạm giữ có y sỹ. Có 04 buồng giam không đảm bảo diện tích tối thiểu 2m2/người được quy định tại khoản 2 Điều 18 và điều 26 Quy chế về tạm giữ, tạm giam ban hành kèm theo Nghị định 89/CP ngày 7/11/1998 của Chính phủ.
Không có hồ sơ quản lý phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ là thực hiện không đúng quy định của Thông tư liên tịch số 07/2004/TTLT-BCA-VKSTC ngày 29/4/2004 hướng dẫn thực hiện một số quy định về thi hành hình phạt tù đối với phạm nhân chấp hành hình phạt tại nhà tạm giữ. Một số trường hợp án có hiệu lực pháp luật nhưng chậm chuyển đến trại tạm giam chấp hành án.
Trên cơ sở các vi phạm trên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Kết luật số 06, 07, 08 ngày 19/6/2012, kiến nghị và yêu cầu Trưởng Công an thị xã Vĩnh Châu, huyện Ngã Năm và thành phố Sóc Trăng khắc phục kịp thời những vi phạm thiếu sót như đã nêu trên, đồng thời thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng biết theo quy định của pháp luật.
Thúy Hồng 
Tìm kiếm