CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 25/5/2012 đến 31/5/2012

01/06/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Đại đoàn kết số 150 ngày 29/5/2012, có bài: “Khởi tố xét xử chưa khách quan, làm oan người vô tội” của tác giả Anh Đức. Nội dung: Nhiều tháng nay, hơn 500 hội viên Hội người cao tuổi ở phường Vũ Ninh, Tp. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh liên tục gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng về việc Công an Tp. Bắc Ninh khởi tố vụ án và bị can đối với ông Nguyễn Văn Đàng, sinh 1947 và ông Nguyễn Văn Tuyến, sinh 1949 về tội danh “Gây rối trật tự công cộng”...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 25/5/2012 đến 31/5/2012
 
Báo Đại đoàn kết số 150 ngày 29/5/2012, có bài: “Khởi tố xét xử chưa khách quan, làm oan người vô tội” của tác giả Anh Đức. Nội dung: Nhiều tháng nay, hơn 500 hội viên Hội người cao tuổi ở phường Vũ Ninh, Tp. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh liên tục gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng về việc Công an Tp. Bắc Ninh khởi tố vụ án và bị can đối với ông Nguyễn Văn Đàng, sinh 1947 và ông Nguyễn Văn Tuyến, sinh 1949 về tội danh “Gây rối trật tự công cộng”. Ngày 05/4/2012, TAND Tp. Bắc Ninh đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Tuyến 03 tháng 12 ngày tù, ông Đàng 03 tháng 01 ngày tù, bằng thời hạn tạm giam và 2 ông được trả tự do ngay sau khi kết thúc phiên tòa. Về vụ án này, nhân dân và các Hội viên hội người cao tuổi khẳng định hai ông không có lời nói hoặc hành vi nào cản trở tổ công tác của Ban quản lý dự án Tp. Bắc Ninh trong buổi làm việc ngày 13/9/2011; hai ông cũng không bị lập biên bản về hành vi vi phạm. Vì vậy, việc khởi tố, truy tố, xét xử 2 ông là oan sai.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo Lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Công an thành phố Hồ Chí Minh số 2246 ngày 29/5/2012, có bài: “Chiêu thức mới của nguyên Viện trưởng VKSND huyện?” của tác giả Hiếu Thành. Nội dung: Ngày 27/5/2012, một lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Phước cho biết ông Trần Hoàng Sơn, nguyên Viện trưởng VKSND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước nay là cán bộ VKSND tỉnh Bình Phước có đơn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và VKSND tỉnh Bình Phước đề nghị được giao tài sản để trả nợ cho vợ là bà Nguyễn Thị Sanh đang là bị can trong vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, tài sản giao để trả nợ chỉ là 4 héc ta đất vườn cao su với giá trị chỉ có 4 tỷ đồng. Còn khối tài sản riêng khá lớn của ông Sơn được phân chia trước khi bà Sanh tuyên bố vỡ nợ không được đề cập đến. Dư luận cho rằng những tài sản riêng của ông Sơn có nhiều tài sản được hình thành do việc vay mượn của vợ mình mà có. Vì vậy, khoản nợ 18 tỷ còn lại không hiểu ai là người sẽ có trách nhiệm trả nợ.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước kiểm tra vụ việc trên, báo cáo Lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 9, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Pháp luật Việt nam số 152 ngày 31/5/2012, có bài: “Nhiều chứng cứ của một vụ án oan?” của tác giả Bình Minh. Nội dung: Vừa qua VKSND quận Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội có cáo trạng truy tố chị Vũ Thị Hoàng Oanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Trần Mạnh Thắng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” đó là chiếc xe ô tô Hyundai Getz BKS 30T- 4960 do ông Thắng thuê của Công ty Cổ phần thiết kế xây dựng và vận tải Đông Hà Nội, nhưng đem cho chị Oanh mượn. Trong vụ án này có dấu hiệu oan sai đối với chị Oanh, vì từ khi cho chị Oanh mượn xe, kèm theo cả giấy tờ thuê xe, ông Thắng không đến đòi chị Oanh nên chị Oanh đã điện đến Công ty Cổ phần thiết kế xây dựng và vận tải Đông Hà Nội thông báo việc đang giữ chiếc xe này và được chị Thủy là nhân viên của Công ty trả lời chiếc xe đã cho thuê thì người thuê xe phải quản lý và phải đem trả Công ty. Như vậy, chị Oanh không có ý định chiếm đoạt chiếc xe này. Riêng ông Thắng lại cho rằng ông để lại xe cho chị Oanh sử dụng là do có đề nghị chị Oanh cho vay 200 triệu đồng, chị Oanh đã đồng ý và yêu cầu ông phải “cầm cố” chiếc xe này nhưng sau đó không đưa tiền cho ông Thắng vay. Theo các Luật sư vụ việc này chỉ là tranh chấp dân sự nên xử lý hình sự là không đúng.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội kiểm tra vụ việc trên, báo cáo Lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới./. 
Tìm kiếm