CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSNDTC tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 16/6/2012 đến 21/6/2012

22/06/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Tuổi trẻ số 159 ngày 15/6/2012, có bài: “Cáo trạng chưa phản ánh toàn bộ bản chất vụ án” của tác giả Chi Mai. Nội dung bài báo phản ánh ý kiến của Luật sư Phan Trung Hoài nhận định: Vụ án nhà báo Hoàng Khương và các đồng phạm đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ đã được Viện kiểm sát nhân dân Tp. Hồ Chí Minh lập Cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, căn cứ để khởi tố vụ án, bị can đối với nhà báo Hoàng Khương chưa được phân tích rõ. Thiếu những chứng cứ quan trọng làm cơ sở cho việc quyết định truy tố đã đưa đến việc nhà báo Hoàng Khương chính là người viết 2 bài báo về những tiêu cực của cán bộ Cảnh sát giao thông Công an quận Bình Thạnh qua điều tra xác minh thông tin báo nêu lại biến nhà báo Hoàng Khương trở thành bị can của vụ án...
VKSNDTC tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 16/6/2012 đến 21/6/2012
 
Báo Tuổi trẻ số 159 ngày 15/6/2012, có bài: “Cáo trạng chưa phản ánh toàn bộ bản chất vụ án” của tác giả Chi Mai. Nội dung bài báo phản ánh ý kiến của Luật sư Phan Trung Hoài nhận định: Vụ án nhà báo Hoàng Khương và các đồng phạm đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ đã được Viện kiểm sát nhân dân Tp. Hồ Chí Minh lập Cáo trạng truy tố. Tuy nhiên, căn cứ để khởi tố vụ án, bị can đối với nhà báo Hoàng Khương chưa được phân tích rõ. Thiếu những chứng cứ quan trọng làm cơ sở cho việc quyết định truy tố đã đưa đến việc nhà báo Hoàng Khương chính là người viết 2 bài báo về những tiêu cực của cán bộ Cảnh sát giao thông Công an quận Bình Thạnh qua điều tra xác minh thông tin báo nêu lại biến nhà báo Hoàng Khương trở thành bị can của vụ án.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao phụ trách và Vụ 1B, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao để theo dõi.
Báo Đại đoàn kết số 171 ngày 19/6/2012, có bài: “Vì sao một bản án có hiệu lực pháp luật bị treo?” của tác giả Nguyệt Sinh - Hoài Vũ. Nội dung: Vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng thuê đất giữa nguyên đơn là ông Dương Công Mạnh và bị đơn là ông Nguyễn Thành Đắc ở thôn Hoài Thượng, xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã được Tòa án cấp sơ thẩm xét xử vào ngày 25/01/2010, tuyên hợp đồng thuê đất vô hiệu, buộc ông Đắc phải tháo dỡ nhà xưởng, trả lại đất cho ông Mạnh. Ngày 22/4/2010, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xử phúc thẩm vụ án và tuyên y án sơ thẩm. Mặc dù ngày 25/10/2010, Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du đã có Quyết định cưỡng chế thi hành án nhưng sau đó Tòa án nhân dân huyện Tiên Du lại có công văn do Thẩm phán Nguyễn Văn Vinh ký đề nghị dừng thi hành án và quyết định “Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự” vì lô đất này còn tranh chấp. Vì vậy, cho đến nay án đã có hiệu lực hơn 2 năm nhưng vẫn chưa thi hành được. Tác giả bài báo và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du cho rằng việc ban hành công văn này là không đúng thẩm quyền, trái pháp luật vì khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật thì chỉ có Chánh án Tòa án nhân dân tối cao hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao mới có quyền kháng nghị, cho phép hoãn thi hành án. Việc làm của Tòa án nhân dân huyện Tiên Du làm cho dư luận không đồng tình.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao phụ trách và Vụ 10, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới./. 
Tìm kiếm