CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

CỤC THỐNG KÊ TỘI PHẠM TRIỂN KHAI CÔNG TÁC THỐNG KÊ VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NĂM 2010

11/03/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua, Cục Thống kê tội phạm Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác thống kê và công nghệ thông tin năm 2010. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đại diện Lãnh đạo Văn phòng, Vụ Kế hoạch Tài chính cùng toàn thể cán bộ, công chức Cục Thống kê tội phạm.
CỤC THỐNG KÊ TỘI PHẠM TRIỂN KHAI
CÔNG TÁC THỐNG KÊ VÀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NĂM 2010
 
 
Viện trưởng VKSNDTC Trần Quốc Vượng nghe Lãnh đạo Cục TKTP báo cáo công tác
Vừa qua, Cục Thống kê tội phạm Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác thống kê và công nghệ thông tin năm 2010. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và đại diện Lãnh đạo Văn phòng, Vụ Kế hoạch Tài chính cùng toàn thể cán bộ, công chức Cục Thống kê tội phạm.
Tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Trung, Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm trình bày Báo cáo kế hoạch công tác thống kê và công nghệ thông tin năm 2010. Ngoài công việc thường xuyên, công tác thống kê và công nghệ thông tin trong năm 2010 tập trung vào một số công việc trọng tâm như: Xây dựng “Chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2011-1015”; xây dựng và triển khai các phần mềm tổng hợp số liệu thống kê trong ngành; xây dựng triển khai Đề án “Kết nối với Trung tâm thông tin tội phạm quốc gia”, Đề án “Đổi mới đồng bộ các hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia”; nghiên cứu tổng hợp xây dựng “Báo cáo tình hình tội phạm năm 2010”, sơ kết Thông tư liên tịch số 01 và 03… Báo cáo đề cập những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số chủ trương, giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2010.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Viện trưởng Trần Quốc Vượng đồng ý với những nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị mà Lãnh đạo Cục đề ra, đồng chí nhấn mạnh: Trong những năm qua, công tác thống kê và công nghệ thông tin của ngành nói chung và của Cục Thống kê tội phạm nói riêng đã có những cố gắng và đạt kết quả tốt, góp phần quan trọng vào hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành trong ngành, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước có liên quan, được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các đơn vị và các cơ quan hữu quan đánh giá cao. Năm 2010 và những năm tới đây, chúng ta có rất nhiều việc phải làm, có những việc phải làm ngay có việc phải làm dần từng bước, nhưng điều quan trọng là phải có ý tưởng, định hướng phát triển lĩnh vực công tác này một cách rõ ràng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Đồng chí Viện trưởng chỉ đạo cần phải xây dựng một Trung tâm thống kê mạnh để khẳng định được vị trí vững chắc, tầm quan trọng của công tác thống kê trong hoạt động của ngành nói riêng và trong hoạt động của Nhà nước nói chung, làm sao để hàng tuần, hàng tháng, khi giao ban, lãnh đạo Viện đều được báo cáo đầy đủ, chính xác, cụ thể về tình hình bắt, tạm giữ, tạm giam và xử lý, tình hình, tiến độ giải quyết án hình sự, dân sự .v.v. của toàn ngành. Muốn vậy, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thống kê. Trước mắt trong quý I, cần khẩn trương hoàn thành việc xây dựng phần mềm tổng hợp số liệu thống kê; trang bị mới toàn bộ hệ thống máy tính có cấu hình cao cho cán bộ làm công tác thống kê của Cục, bảo đảm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Về công nghệ thông tin, cần phải xây dựng một Trung tâm thông tin hiện đại làm công cụ cho hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của toàn ngành. Trung tâm này đặt tại Viện kiểm sát nhân dân tối cao, mạnh và hiện đại về hạ tầng và có nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ hiệu quả yêu cầu về quản lý, chỉ đạo, điều hành của ngành. Toàn bộ thông tin trong ngành được cập nhật, lưu trữ tại trung tâm thông tin đảm bảo tính chính xác, đầy đủ, cụ thể và có để phục vụ tốt cho việc khai thác thông tin. Trước mắt, trong năm 2010 cần tập trung thời gian, lực lượng, trí tuệ để xây dựng xong Đề án “Chiến lược công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát nhân dân giai đoạn 2011-2015”, Đề án “Kết nối với Trung tâm thông tin tội phạm quốc gia” và các đề án khác, tạo điều kiện để nâng cấp Trung tâm tích hợp dữ liệu cũng như các trang thiết bị khác cho toàn ngành. Về công tác tổ chức, trong năm 2010 cần sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của Cục Thống kê tội phạm. Trong quy chế này, phải nêu rõ: Cục Thống kê tội phạm là cơ quan chỉ đạo về công tác thống kê và công nghệ thông tin trong toàn ngành. Cục hoạt động theo chế độ thủ trưởng chế, Cục trưởng chịu trách nhiệm trước Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của Cục; Cục Thống kê tội phạm có con dấu và khoản riêng. Cần khẩn trương kiện toàn cán bộ lãnh đạo cấp phòng, nghiên cứu bổ sung biên chế cho Cục đủ để hoàn thành nhiệm vụ.
Viện trưởng Trần Quốc Vượng lưu ý Cục Thống kê tội phạm cần mở rộng quan hệ với các đơn vị, cơ quan khác có liên quan , nhất là những đơn vị mạnh về công tác công nghệ thông tin, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan này. Đồng chí nhắc nhở cán bộ, công chức trong đơn vị cần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tạo nhất trí cao trong công tác. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tin và ảnh: Trần Văn Trung
Tìm kiếm